BẠN NÊN GIÁO DỤC TẠI NHÀ THÔNG QUA GIAO TIẾP VỚI CON NHƯ THẾ NÀO TRONG GIAI ĐOẠN TỪ HAI ĐẾN SÁU TUỔI ?

Khi con chuyển từ giai đoạn chập chững sang giai đoạn nhận thức, con sẽ phát triển đáng kể về ngôn ngữ. Thay vì nói và hỏi những câu hỏi đơn giản, con sẽ bắt đầu biết hỏi những câu đố và kể những câu chuyện. Vì vậy, việc giao tiếp giáo dục tại nhà với con trong giai đoạn này sẽ góp phần rất quang trọng việc hình thành nhân cách của con về sau.

 

  • Hãy ưu tiên đặt những câu hỏi mở

 

 

Vì con đang phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nền tảng trong giai đoạn này, nên điều quan trọng là phải thu hút con tham gia giao tiếp càng nhiều càng tốt. Đặt câu hỏi là một cách tuyệt vời để trò chuyện với con đồng thời khuyến khích con suy nghĩ về thế giới xung quanh. Nhưng hãy đảm bảo sử dụng những câu hỏi “mở” giúp cho cuộc trò chuyện thêm thú vị.

  • Ví dụ về câu hỏi mở là: “Tại sao con nghĩ điều đó xảy ra?” hoặc “Con nghĩ điều gì đang xảy ra?”
  • Bạn cũng có thể đưa ra những tuyên bố “mở” sẽ kích thích thảo luận: “Hãy cho bố/mẹ biết thêm về ý tưởng của con!”
  • Câu hỏi đóng có thể mang lại nhiều thông tin, nhưng bạn muốn đảm bảo rằng bạn cũng đang đặt những câu hỏi mở để con được nói.

Lắng nghe và trả lời câu hỏi của con

 

 

 

Trẻ em sẽ tự nhiên đưa ra các câu hỏi khi học một điều gì đó mới. Dành thời gian lắng nghe câu hỏi của con và khuyến khích con nghĩ ra câu trả lời cho câu hỏi của chính con. Điều này có thể kích thích sự phát triển nhận thức của con, bạn có thể hỗ trợ con nghĩ ra câu trả lời cho câu hỏi của chính mình, bạn cũng có thể cố gắng hình thành câu trả lời tốt nhất mà bạn có thể nghĩ ra để trả lời trực tiếp câu hỏi của con.

  • Đôi khi bạn có thể phải hỏi xem bạn có hiểu đúng câu hỏi của con hay không. Bạn có thể tìm hiểu bằng cách diễn đạt lại nó và nói, “Đó có phải là điều con đang hỏi không?” Sau khi bạn trả lời, bạn có thể hỏi, “Điều đó đã trả lời câu hỏi của con chưa?”
  • Nếu con bạn đặt câu hỏi vào những thời điểm không tốt cho bạn, hãy nhớ giải thích cho chúng biết tại sao đó không phải là thời điểm thích hợp. Hãy chắc chắn rằng, “Bố/mẹ thực sự muốn nghe về điều đó (hoặc nói về điều đó), nhưng hiện tại không phải là thời điểm thích hợp. Chúng ta có thể nói chuyện trong bữa tối (hoặc vào một thời điểm cụ thể khác) con nhé?”.

Thường xuyên đọc sách cho con nghe

 

 

Đọc sách cho trẻ nghe là một hoạt động quan trọng nhất để phát triển ngôn ngữ và tạo nền tảng cho việc học chữ sau này. Nó xây dựng nhận thức về ký hiệu âm thanh, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng học đọc sau này của trẻ. Nó cũng xây dựng động lực, sự tò mò, trí nhớ, và tất nhiên, từ vựng. Khi trẻ có những trải nghiệm tích cực với sách ngay từ rất sớm, trẻ sẽ thích sách hơn, xem mình là người đọc và có nền tảng vững chắc về khả năng đọc viết.

  • Tìm những cuốn sách có hình ảnh dành cho trẻ từ 2-6 tuổi để giáo dục tại nhà cho trẻ và cho phép trẻ dừng lại đặt câu hỏi hoặc nói về cuốn sách trong thời gian bạn đọc.
  • Tìm kiếm một loạt sách đa dạng phản ánh cuộc sống, kinh nghiệm và văn hóa của chính con bạn và cho chúng tiếp xúc với những cuốn sách khác nhau.
  • Đặt nhiều loại sách phù hợp với lứa tuổi và sở thích xung quanh nhà để thúc đẩy khả năng tự đọc của trẻ. Hỏi con thích đọc gì và chuẩn bị sẵn những loại sách đó.
  • Tiếp tục đọc sách cho con khi con lớn hơn. Con không bao giờ thực sự trở nên quá già đối với sách! Trước khi đi ngủ mỗi tối hoặc vào cuối ngày học là thời gian tuyệt vời cho hoạt động này.

Nói chuyện với con một cách tử tế và tôn trọng

 

 

Điều quan trọng là nói chuyện với trẻ theo cách mà bạn muốn trẻ nói. Trẻ em học tốt nhất bằng cách bắt chước. Nếu bạn muốn con cái mình lịch sự, hãy tự rèn luyện cách cư xử tốt và chú ý đến giọng nói của mình.

  • Hãy nhớ nói “làm ơn”, “cảm ơn”, “thứ lỗi” và “tôi xin lỗi” khi tương tác với con bạn hoặc khi nói chuyện với người lớn khác trước mặt chúng. Chúng sẽ không sử dụng những cụm từ khóa này nếu chúng không nghe thấy người lớn sử dụng chúng.
  • Hãy tưởng tượng giọng nói của bạn qua tai đứa trẻ. Trẻ em thường chú ý đến giọng điệu hơn là những gì bạn thực sự đang nói. Bạn đã bao giờ nghe con nói với bạn, “Tại sao bố/mẹ lại la mắng con?” khi bạn không thực sự la hét? Giọng điệu của bạn có vẻ tức giận hoặc bực bội mà bạn không nhận ra.

Cố gắng thấu hiểu cảm xúc của con

 

 

Trẻ em tự nhiên có cảm xúc, nhưng con thường có hiểu biết rất sơ khai về những cảm xúc của mình. Nói chuyện với con để giúp con hiểu được cảm giác của chính mình.

  • Hiểu trẻ có thể không thực sự hiểu những gì bản thân đang cảm thấy. Khi trưởng thành, chúng ta thường có xu hướng gắn nhãn các cảm xúc: vui, buồn, bối rối, sợ hãi. Nhưng trẻ em có thể không có ngôn ngữ này và do đó không thể giao tiếp hiệu quả. Đánh nhau với bạn cùng trang lứa có thể là cách duy nhất trẻ có thể sử dụng để bày tỏ sự không hài lòng khi một chiếc bánh quy bị đánh cắp.
  • Sử dụng ngôn ngữ giúp mô tả và xác định cảm xúc: “Ồ, không! Bố thấy bạn Bo rơm rớm nước mắt. Bố nghĩ cậu ấy đang khóc và thực sự rất buồn. Con có thấy đồng cảm với bạn không?”
  • Hãy nói về cảm xúc của bạn để làm ví dụ: “Ôi chao! Mẹ đang cười vì mẹ vui lắm!”
  • Cố gắng giúp con bình tĩnh lại bằng việc học cách đối phó với cảm giác khó chịu hoặc giải thích với con thế nào là phải.

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *